Tel: 024.33829795

Email: hoidongyhn@gmail.com

Trang nhất » Hội đông y Hà Nội »


Kỷ niệm 70 năm Ngày Thành lập Hội Đông y Việt Nam (8/25/2016)

Sáng 15/8, Hội Đông y Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thành lập Hội Đông y Việt Nam (22/8/1946 - 22/8/2016). Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Hà Nội.

 

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Thành phố Hà Nội cho biết: Ngày 22/8/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh giao cho Bộ Nội vụ ban hành Nghị định số 337/NV-DC thành lập Hội nghiên cứu Nam dược tiền thân là Hội Đông y ngày nay, trụ sở tại 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm Hà Nội.Trải qua 70 năm phát triển, đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã có tổ chức Hội, có cán bộ trong biên chế nhà nước, tổ chức Hội các cấp đã được kiện toàn, bổ sung thêm cán bộ có năng lực về chuyên môn. Cấp huyện đã có 613/696 đơn vị có tổ chức Hội và có 6.180/11.070 Hội Đông у cấp xã, chiếm 55,82% tổng số xã, phường. Các đơn vị trực thuộc Trung ương đến nay đã có 30 đơn vị. số lượng hội viên: Năm 1946 khi mới thành lập có gần 300 hội viên đến nay đã có 70.135 hội viên, trong đó 45 dân tộc có hội viên Đông y; Đặc biệt có những xã phường có trên 400 hội viên.

Hội Đông y thành phố Hà Nội được thành lập ngày 7/11/1960 với 500 hội viên. Mạng lưới hội đến nay đã phủ kín các quận, huyện. Từ khi ra đời, Hội Đông y Hà Nội đã kế thừa, phát huy, phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trải qua gần 60 năm phấn đấu và trưởng thành, Hội đã thu được nhiều thành tựu rất đáng tự hào trên các mặt công tác: Xây dựng và phát triển tổ chức; Kế thừa những bài thuốc hay, những kinh nghiệm quí, phòng bệnh và chữa bệnh cho nhân dân; Sưu tầm, bảo tồn cây thuốc; Bồi dưỡng chuyên môn và nghiên cứu khoa học.

 

Hàng năm, Hội thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn chuyên đề về phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán điều trị bệnh bằng đông y. Năm 2013, tổ chức hội thảo “Thừa kế bài thuốc hay” được cán bộ, hội viên của Hội hưởng ứng tích cực, đã cống hiến 117 bài thuốc, môn thuốc và phương pháp chữa bệnh có hiệu quả. Hội đồng của Hội đã tuyển chọn được 10 bài thuốc tiêu biểu gửi Trung ương Hội Đông y Việt Nam xét chọn in sách...

 

Các quận, huyện, thị hội đã tổ chức học tập chuyên môn, thảo luận chuyên đề, các bài thuốc kinh nghiệm được đăng trong các bản tin nội bộ của Hội và trong tạp chí Đông y Việt Nam được các hội viên học tập, trao đổi. Một số Hội Đông y quận, huyện, thị mời các Giáo sư, Tiến sĩ, Lương y tiêu biểu về truyền đạt kinh nghiệm khám chữa bệnh. Phối hợp với Phòng y tế, Trung tâm y tế tiến hành tập huấn, hội thảo kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong phòng bệnh, điều trị các bệnh thường gặp, các bệnh theo mùa: bệnh tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1 cúm A/H5N1... Các chi hội Bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội, Hà Đông, Khoa YHCT Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn, Thanh Nhàn đã tích cực tham gia hướng dẫn giảng lâm sàng cho hàng ngàn lượt học sinh, sinh viên các Trường y khoa của Trung ương và Thành phố đến thực tập tại cơ sở.

 

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được Hội Đông y Thành phố quan tâm thực hiện. Hàng năm các phòng chẩn trị của Hội đã khám chữa bệnh bằng Đông y cho trên 2 triệu lượt bệnh nhân, trong đó, có khoảng 1/3 số người được khám chữa bệnh bằng phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt... đã kết hợp tư vấn sức khỏe cho hàng triệu lượt người, sử dụng hàng trăm tấn dược liệu, hàng chục tấn thuốc cao đơn, hoàn tán...

 

70 năm qua, Hội Đông y Việt Nam nói chung và Hội Đông y thành phố Hà Nội nói riêng đã không ngừng được củng cố và phát triển. Tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, làm tốt công tác kế thừa, phát huy, phát triển Đông y, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, kết hợp chặt chẽ giữa Đông y với Tây y, cùng ngành Y tế tăng cường chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực tới đời sống hàng ngày của mọi người dân ở tất cả các vùng miền của Tổ Quốc.

 

Để biểu dương thành tích của các tập thể, cá nhân trực thuộc Hội Đông y Hà Nội các cấp, ngành đã có những khen thưởng động viên kịp thời. Cục thể: Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng Bằng khen cho 08 tập thể và 25 cá nhân; Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 2 cá nhân; UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân; Có 29 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đông y”…

 

 

Vũ Phong  

 nguồn 'Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội'