Tel: 024.33829795

Email: hoidongyhn@gmail.com

Trang nhất » Hội đông y Hà Nội »


Hội Đông y Thành phố Hà Nội chung tay bảo vệ động vật hoang dã (7/16/2021)

 Hội Đông y Thành phố Hà Nội chung tay bảo vệ động vật hoang dã
                                                                                              Bác sỹ. Chu Hải Đăng
             Uỷ viên thư ký. Trưởng Ban truyền thông Hội đông y Thành phố Hà Nội
 
 
Các loại nguyên liệu để chế biến dược liệu đều là từ tự nhiên. Do vậy, sự phong phú đa dạng và chất lượng của dược liệu cũng như sự phát triển bền vững của Y học cổ truyền (YHCT) phụ thuộc rất lớn vào sự cân bằng của hệ sinh thái và thiên nhiên. Tuy nhiên hiện nay, hệ sinh thái đang có nguy cơ bị mất cân bằng, một số loài động, thực vật đang đứng trước nguy cơ đe dọa tuyệt chủng do khai thác, săn bắt, sử dụng quá mức của loài người. Vì vậy, bảo vệ các giống loài động vật đặc biệt là động vật hoang dã (ĐVHD) khỏi nguy cơ tuyệt chủng, chính là bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ ngành YHCT.
Với vai trò nòng cốt trong phát triển nền Đông y Việt Nam, Hội Đông y Việt Nam và Hội Đông y Thành phố Hà Nội đã nhận thức được vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong bảo tồn động thực vật hoang dã, bảo vệ hệ sinh thái bền vững. Trong thời gian qua, Hội Đông y Việt Nam và Hội Đông y Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã  và Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong việc sử dụng động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm tới các Hội viên.
Theo đó, Hội Đông y Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền tới các tổ chức, đơn vị, quận, huyện, các  chi hội trực thuộc, các phòng chẩn trị trên địa bàn thành phố về việc sử dụng động vật hoang dã trong chữa bệnh hoặc các chế phẩm… là vi phạm pháp luật và cũng không mang lại lợi ích trong chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Đồng thời, Hội cũng kêu gọi các cá nhân và các đơn vị, các phòng chẩn trị hành nghề y học cổ truyền đồng hành lan truyền rộng rãi thông điệp không mua, bán, sử dụng ĐVHD trái phép, đặc biệt là sừng tê giác và vảy tê tê để kê đơn, bốc thuốc trong điều trị bệnh.
Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng phát triển ngành dược liệu rất lớn, trong số hơn 12.000 loài thực vật tại Việt Nam thì có gần 6.000 loài cho công dụng làm thuốc. Trong số đó có rất nhiều cây thuốc, vị thuốc có hiệu quả cao, trong khi các vị thuốc từ động vật hoang dã như sừng tê giác và vảy tê tê chỉ được nhắc đến ở mức hạn chế trong các tài liệu y học cổ truyền và cũng chỉ dành cho chữa một số loại bệnh thông thường, hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại thảo dược phổ biến. Do đó, Hội Đông y Thành phố Hà nội khuyến nghị các Hội viên không kê đơn thuốc có sử dụng sừng tê giác và vảy tê tê cho người bệnh để góp phần bảo tồn hai loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm này.
Dưới đây là một số bài thuốc sử dụng các loại thảo dược có thể thay thế sừng tê giác và vảy tê tê vừa công hiệu vừa rẻ, dễ tìm, mà không gây ảnh hưởng tới các loài động vật đang gặp nguy cấp:
Vị thuốc thay thế sừng tê giác:
Thủy ngưu giác, Bồ công anh, Kim ngân hoa, Cát căn….
+ Bài thuốc Thủy Ngưu giác thang:
-Cát căn       40gam                                 Sài hồ                40gam
- Chích thảo 20gam                                 Xích thược         40gam
- Địa cốt bì   40gam                                Thủy ngưu giác    8gam
+ Tán bột ngày uống 8- 12gam
+ Tác  dụng trị kinh tâm hư nhiệt.
Vị thuốc thay thế vẩy tê tê:
Hồng hoa, Đan sâm, Đào nhân, Tạo giác thích…..
+ Bài thuốc Đào hng tứ vật thang:
-         Đương quy    12 gam                       Xích thược 8-12 gam
-         Xuyên khung 6-12gam                   Đào nhân 8-12gam (thay tê tê) 
-         Sinh địa        12-20gam                 Hồng hoa 4-12gam (thay tê tê)
+ Sắc uống ngày 1 thang
+ Tác dụng: Dưỡng huyết, bổ huyết. Hoạt huyết hóa ứ, điều kinh