Tel: 024.33829795

Email: hoidongyhn@gmail.com

Trang nhất » Hội đông y Hà Nội »


Hội Đông y Hà Nội: Đẩy mạnh chuyên môn đi cùng phát triển công tác xã hội, phát huy y đức người thầy thuốc (1/16/2023)

Là một trong những tổ chức hội nghề nghiệp hàng đầu của thành phố Hà Nội, trong năm 2022, bên cạnh việc phát triển chuyên môn, công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu và phát huy các phương thuốc cổ truyền dân tộc, Hội Đông y Hà Nội cũng luôn đề cao vai trò, phát huy y đức của người thầy thuốc đối với các công tác xã hội, công tác thiện nguyện trên địa bàn thành phố.

 

 

PV Tạp chí Nhân Đạo đã có cuộc phỏng vấn Thầy thuốc Nhân dân (TTND), bác sĩ Nguyễn Văn Dung, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội về những thành tựu của Hội đối với công tác nhân đạo nói riêng và việc phát huy các giá trị y học cổ truyền nói chung thời gian qua và định hướng những năm tới.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Dung, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội.

PV: Thưa ông, được biết, trong năm 2022, Hội Đông y thành phố Hà Nội (Hội) đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi trong các hoạt động xã hội, công tác nhân đạo. Ông có thể chia sẻ với độc giả tạp chí Nhân Đạo về các hoạt động này?

TTND, BS Nguyễn Văn Dung: Năm 2022 là một năm khá đặc biệt, tuy những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tác động nhiều mặt tới đời sống kinh tế xã hội nhưng với tư cách là một hội nghề nghiệp của những người làm nghề y, Hội Đông y thành phố Hà Nội nói riêng và các thầy thuốc trong cả nước đều nỗ lực để có thể bằng chính chuyên môn, kinh nghiệm, trong khả năng của mình đem đến những sự tương trợ tối ưu cho cộng đồng, cho xã hội. Trong đó, thứ được ưu tiên hàng đầu vẫn luôn là chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy lùi những tác động xấu của dịch bệnh COVID-19.

Về công tác khám chữa bệnh từ thiện, đây là hoạt động được tổ chức thường xuyên với sự tham gia hơn 1.000 y bác sĩ trực thuộc Hội dành cho người dân, các gia đình chính sách trên địa bàn. Trong năm 2022 Hội đã tổ chức tư vấn khám chữa bệnh miễn phí, cấp thuốc và tặng quà cho các đối tượng chính sách là 30.981 người, trị giá 6.563.453.000 đồng. Điển hình là các đơn vị: Chi hội văn phòng Hội Đông y, Hội Đông y Nam Từ Liêm, Hội Đông y Mỹ Đức, Chi hội Tác Động Cột Sống, Chi hội Phúc Sinh Đường, Chi hội Phòng khám YHCT Trường Xuân, Chi hội Bệnh viện YHCT Hà Đông và Chi hội Bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội…

Hội cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, những gia đình hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Hội đã vận động các đơn vị thành viên phối hợp với cán bộ văn phòng hội tổ chức các đoàn tư vấn khám chữa bệnh và tặng quà gồm 730 Y, Bác sĩ, tham gia khám tư vấn tặng quà cho 8.852 người là Mẹ Việt Nam anh hùng, Thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng chính sách, người có công, người nghèo… với tổng giá trị thành tiền là 3.671.179.000 đồng. Điển hình như các đơn vị: Hội Đông y huyện Ba Vì, Hội Đông y quận Hoàn Kiếm, Hội đông y quận Cầu Giấy, Hội đông y huyện Thanh Trì, Chi hội Phúc Sinh Đường, Chi hội Văn phòng Hội Đông y, Chi hội Phòng khám YHCT Trường Xuân …

 

Hội Đông y Hà Nội khám tư vấn và tặng quà tri ân người có công với cách mạng.

Tận dụng tối đa ưu thế của mình, năm 2022, Hội Đông y thành phố Hà Nội cũng đã thực hiện tổng kết đánh giá và nhân rộng mô hình khám chữa bệnh nhân đạo tại Chùa Vạn Phúc huyện Sóc Sơn. Sau 5 năm hoạt động theo mô hình này, chúng tôi đã khám chữa bệnh miễn phí (khám vào 2 ngày nghỉ cuối tuần Thứ Bảy và Chủ nhật) cho các đối tượng chính sách huyện Sóc Sơn và các địa phương lân cận với tổng số 4.275 lượt bệnh nhân, trị giá hỗ trợ trên 3.230.500.000 đồng.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe người dân địa bàn thành phố Hà Nội, Hội chúng tôi cũng đã tổ chức khám, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách tại 04 xã thuộc tỉnh bạn có hoàn cảnh khó khăn (1 xã thuộc thành phố Hải phòng, 1 xã thuộc tỉnh Hà Giang và 2 xã thuộc tỉnh Bắc Kạn).

PV: Theo ông, quá trình thực hiện các công tác xã hội, khám chữa bệnh từ thiện thì Hội Đông y thành phố Hà Nội có những thuận lợi và khó khăn gì?

TTND, BS Nguyễn Văn Dung: Với đặc thù của ngành y và đặc thù của công tác khám chữa bệnh, thuận lợi đầu tiên mà chúng tôi có đó chính là trình độ chuyên môn cao, là kinh nghiệm của đội ngũ y, bác sĩ, thầy thuốc lâu năm – các thành viên của Hội. Đây là lực lượng chủ đạo, có tâm, có đủ năng lực khám chữa bệnh để đem đến cho người dân những cơ hội khám chữa bệnh hiệu quả, an toàn, nhất là những phương pháp điều trị bằng đông y lành tính. Các y bác sĩ, thầy thuốc, khi có sự tổ chức, kêu gọi của Hội thì đều ủng hộ rất nhiệt tình, nhiệt tâm.

Thuận lợi tiếp theo là sự ủng hộ của các đơn vị thành viên, các tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn đã góp công, góp của vào những đợt khám chữa bệnh miễn phí do Hội tổ chức. Điều này đã góp phần không nhỏ, giúp cho các hoạt động khám chữa bệnh từ thiện có được quy mô lớn hơn, ủng hộ, giúp đỡ được cho nhiều người hơn một cách thiết thực.

 

Hội thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh miễn phí.

Về hạn chế, Hội Đông y thành phố Hà Nội cũng như nhiều tổ chức nghề nghiệp khác, chúng tôi cũng gặp những trở ngại như hạn chế về nguồn tài chính trong việc tổ chức các công tác xã hội. Chúng tôi rất mong rằng, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân, doanh nghiệp đồng hành trong các hoạt động nhân đạo, nhân văn này.

PV: Được biết, bên cạnh các hoạt động nhân đạo, năm 2022 cũng là một năm thành công lớn đối với Hội Đông y thành phố Hà Nội trong việc phát triển công tác Hội?

TTND, BS Nguyễn Văn Dung: Trong năm 2022, Hội chúng tôi đã thực hiện thành công công tác kiện toàn nhân sự không chỉ ở cấp Hội mà còn ở các chi hội trực thuộc. Đã liên tục kết nạp bổ sung, nâng tổng số hội viên chính thức lên gần 5.000 người, là những người trực tiếp hoạt động trong công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu y học cổ truyền. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng của đội ngũ y bác sĩ, thầy thuốc hoạt động trong lĩnh vực cũng liên tục được nâng cao với nhiều khóa tập huấn, nâng cao chuyên môn, tay nghề do Hội tổ chức.

Qua báo cáo của các đơn vị năm 2022 đã khám và điều trị cho 2.506.618 lượt người trong đó có trên 887.181 lượt người được điều trị bằng các phương pháp không dùng thuốc. Ngoài ra Hội cũng đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở phối hợp với Trạm y tế hướng dẫn nhân dân ưu tiên sử dụng cây thuốc Nam và các sản phẩm từ thuốc Nam trong điều trị các bệnh thông thường tại gia đình và phòng chống COVID-19 thể nhẹ và vừa, đặc biệt là điều trị các thể bệnh hậu COVID-19. Tổng số dược liệu sử dụng trên 1.700 tấn/năm.

Hội chúng tôi cũng đã triển khai thành công mô hình “Phòng khám y học cổ truyền chất lượng cao giai đoạn 2022 - 2025” với 10 phòng khám tập thể, cá nhân đăng ký tham gia trong năm 2022, qua kiểm tra, đánh giá có 2 Phòng khám của Hội Đông y Quận Cầu Giấy đã đạt tiêu chuẩn Phòng khám chất lượng cao. Đây cũng là một thành công về mặt chuyên môn với đội ngũ thầy thuốc thuộc Hội.

Bên cạnh đó, Hội cũng đã thành lập và ra mắt Công ty cổ phần Đông Tây y Trường Xuân để mở rộng các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng Y học cổ truyền.

Đặc biệt, vào thời điểm những ngày cuối năm 2022, chúng tôi cũng đã hoàn thành một mục tiêu quan trọng trong việc hiện đại hóa, số hóa hoạt động Hội bằng việc ra mắt Trung tâm truyền thông và Sàn thương mại điện tử Đông y trực thuộc Hội. Với mục tiêu này, chúng tôi hi vọng rằng sẽ đem các tinh hoa y dược học cổ truyền tới gần hơn với người dân. Ai cũng có thể tiếp cận, được tư vấn về các phương pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền, tiếp cận được các sản phẩm đông y lành tính, hiệu quả,… Với sự quản lý không chỉ về mặt chuyên môn mà còn về tổ chức của Hội, chúng tôi tin rằng, Trung tâm Truyền thông và Sàn thương mại điện tử sẽ là một kênh kết nối hiệu quả giữa người dân và Hội, góp phần phát huy tối đa các giá trị y học cổ truyền dân tộc, nâng tầm nền y học dân tộc sánh ngang với nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Xin cảm ơn ông!

 

Theo Báo điện tử nhandanonline.vn