Tel: 024.33829795

Email: hoidongyhn@gmail.com

Trang nhất » Hội đông y Hà Nội »


Nâng cao kiến thức cho cán bộ y tế về chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh thủy đậu/zona (4/11/2023)

Chiều ngày 10/4/2023, tại Hội trường Phòng khám đa khoa Yên Hoà trực thuộc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy, Hội Đông Y phối hợp với Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy tổ chức bồi dưỡng cập nhật kiến thức về chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh thủy đậu/zona cho Hội viên Hội Đông Y và cán bộ Trung tâm Y tế quận.

 


Gần 200 Hội viên Hội Đông Y và cán bộ y tế của Trung tâm và Y tế quận đã được TS.BS. Đỗ Thiện Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cập nhật về kiến thức chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh thủy đậy/zona trong Y học hiện đại; Về Y học cổ truyền, PGS.TS. Phùng Hòa Bình - Cố vấn Hội Đông Y quận Cầu Giấy đã chia sẻ kinh nghiệm về biện chứng luận trị bệnh zona thần kinh bằng thảo dược.

 TS.BS. Đỗ Thiện Hải, chia sẻ tại buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, cán bộ y tế được trao đổi kiến thức về tác nhân gây bệnh thủy đậu và đường lây truyền, biểu hiện, điều trị và phòng bệnh thủy đậu/zona. Theo đó, thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây từ người sang người bằng cách tiếp xúc trực tiếp, lây lan qua không khí từ các giọt nước bọt nhỏ được tiết ra từ đường hô hấp (ho, hắt hơi, nói chuyện) hoặc lây từ các chất dịch ở nốt phỏng. Ngoài ra, thủy đậu còn lây truyền gián tiếp qua những đồ vật bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng như: sử dụng chung đồ dùng cá nhân, bàn chải đánh răng, khăn mặt, ăn uống chung với người đang bị bệnh thủy đậu. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt phỏng đầu tiên. Người bệnh mệt mỏi, sốt kéo dài 3-5 ngày. Ban trên da xuất hiện đầu tiên trên mặt và thân, nhanh chóng lan ra tất cả các vùng khác trên cơ thể. Bệnh thuỷ đậu cũng có những biến chứng nguy hiểm. Các phương pháp phòng tránh gồm hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi. Những kiến thức về bệnh zona cũng được cập nhật.

Hơn nữa, những kinh nghiệm về sử dụng thảo dược trong biện chứng luận trị bệnh thủy đậu/zona, đặc biệt zona thần kinh cũng được đưa ra thảo luận sôi nổi từ pháp điều trị đến sử dụng phương dược với những vị thuốc, hàm lượng cụ thể phù hợp với từng giai đoạn và thể trạng của người bệnh, góp phần cùng với Y học hiện đại trong việc điều trị hiệu quả bệnh.

 Toàn cảnh buổi tập huấn

Có thể nói đây vừa là hoạt động thường quy của Hội và cũng là một trong những nội dung quan trọng trong việc phối hợp hoạt động giữa Hội Đông Y và Trung tâm Y tế quận, giữa Y học hiện đại và Y học cổ truyền trong điều trị và dự phòng bệnh tật.

BS Nguyễn Hải Yến – PCT Hội Đông Y quận Cầu Giấy