Tel: 024.33829795

Email: hoidongyhn@gmail.com

Trang nhất » Hội đông y Hà Nội »


NHÂN NGÀY HỘI ĐÔNG Y 2023 VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG (12/6/2023)

HỘI ĐÔNG Y HUYỆN BA VÌ GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG Y HỌC CỔ TRUYỀN TRONG VIỆC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN

 

 

Ba Vì là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội, có diện tích tự nhiên 427,3km2, dân số hơn 267.000 người. Có 03 dân tộc Kinh, Mường, Dao cùng sinh sống. Được thiên nhiên ban tặng chia làm 3 vùng: Vùng núi, đồi gò, đồng bằng và bãi ven sông.Có vườn quốc gia Ba Vì nơi hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên, hệ thống thực vật phong phú. Có dãy núi Ba Vì bao quanh 07 xã miền núi, khí hậu ôn hòa rất thích nghi cho cây thuốc nam phát triển. Đồng bào các dân tộc huyện Ba Vì có truyền thống sử dụng cây thuốc nam từ bao đời nay, đã cứu chữa nhiều căn bệnh hiểm nghèo trở về với cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lãnh đạo huyện Ba Vì rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các tổ chức y tế được thành lập từ huyện đến xã, thị trấn. Hội đông y huyện Ba Vì được thành lập năm 2004 tại quyết định số 1418/QĐ – UBND ngày 21/9/2004 của UBND huyện Ba Vì. Đến nay hội tròn 19 tuổi. Hội đã không ngừng phát triển và trải qua 04 nhiệm kỳ đại hội. Hội viên hiện có 395 người ở 31/31 xã, thị trấn. Có 03 dân tộc Kinh, Mường, Dao. Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa 2, dược sỹ đại học, bác sỹ, y sỹ YHCT, LYĐK, sơ cấp nghề kỹ thuật trồng và chế biến thuốc nam, đông y gia truyền và thuốc nam dân tộc.

Thành lập được 19 hội đông y xã, thị trấn và chi hội đông y cơ sở theo mô hình hội đông y kết hợp với trạm y tế xã, có thành viên của các cơ quan tham gia hội như Phòng y tế, trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa huyện và thành viên của 31 trạm y tế xã, thị trấn. Hàng năm khám chữa bệnh bằng đông y và y học cổ truyền cho trên 75.000 lượt người không để xảy ra sai sót.

Phát triển thuốc nam, đào tạo dạy nghề: Hội có 165 vườn thuốc nam hộ gia đình, 31 vườn thuốc nam trạm y tế xã, công viên thảo dược Thảo Ngọc Xanh với trên 500 loài cây và trên 500 phiên bản mẫu dược liệu là nơi tham quan, học tập của các trường Đại học và các nhà nghiên cứu y dược trong cả nước.

Đã điều tra thống kê được 507 loài cây thuốc có trên núi Ba Vì; 537 loài cây thuốc của đồng bào dân tộc Mường, 525 loài cây thuốc dân tộc Kinh dùng trong khám chữa bệnh. UBND thành phố Hà Nội có quyết định công nhận 03 làng nghề thuốc nam dân tộc Dao; có 09 HTX thuốc nam; 03 công ty TNHH do hội viên làm chủ đang đi vào hoạt động ổn định.

Hội viên có trình độ chuyên môn trên 90% từ sơ cấp nghề trở lên. Toàn huyện tỷ lệ bệnh nhân khám chữa bệnh bằng đông y và YHCT đạt trên 40% tổng số người được khám chữa bệnh.

Hội kết hợp với TTYT cử cán bộ có chuyên môn, tay nghề cao, có phép hành nghề khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn góp phần vào việc xây dựng xã điển hình tiên tiến về YHCT.

Xây dựng và ứng dụng 04 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài được đánh giá loại khá. Tham gia với viện y dược cổ truyền Việt Nam xây dựng thành công đề tài cấp bộ “ Xác định tính vị quy kinh của các vị thuốc”.

Phối hợp với Sở khoa học công nghệ và công ty TNHH AMC Việt Nam xây dựng thành công thương hiệu tập thể “ Dược liệu và thuốc nam Ba Vì” của huyện Ba Vì – TP. Hà Nội. Được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định số 2223/QĐ – UBND ngày 15/8/2021 cho phép Hội đông y huyện Ba Vì được sử dụng địa danh Ba Vì để đăng ký nhãn hiệu tập thể “ Dược liệu và thuốc nam Ba Vì”. Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận số 406281 và lô gô thương hiệu “ Dược liệu và thuốc nam Ba Vì”. Sản phẩm được bảo hộ toàn quốc. Hội đông y huyện Ba Vì làm chủ sở hữu thương hiệu “ Dược liệu và thuốc nam Ba Vì” .

Hội đã tổ chức đón nhận, triển khai đăng ký sử dụng, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm dược liệu thuốc nam để người dân tiếp cận, sử dụng “ Dược liệu và thuốc nam Ba Vì”  góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng “ Dược liệu và thuốc nam Ba Vì” .

Trong thời gian tới, hội tiếp tục với Phòng y tế, Trung tâm y tế, Trạm y tế, UBND các xã, thị trấn thực hiện kế hoạch của UBND huyện Ba Vì về nâng cao hiệu quả hoạt động YHCT để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Ba Vì giai đoạn 2023 – 2024.

Hội tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức cho nhân dân hiểu đúng về tác dụng và hiệu quả của thuốc y dược cổ truyền. Các phương pháp điều trị y dược cổ truyền trong phòng và chữa bệnh thường gặp. Tuyên truyền vận động nhân dân khôi phục phong trào trồng, sử dụng cây thuốc gia đình và các phương pháp chữa bệnh đơn gian không dùng thuốc chữa các bệnh thường gặp.

Động viên cán bộ, hội viên đóng góp bài thuốc hay, cây thuốc quý, phương pháp chữa bệnh có hiệu quả để tổng hợp, phổ biến trong nhân dân.

Hướng dẫn nhân dân tìm hiểu 60 cây thuốc chữa 10 bệnh thường gặp tại tuyến xã theo quy định của bộ y tế. Duy trì vào phát triển thuốc nam, bảo tồn cây thuốc quý. Có kế hoạch khai thác, bảo vệ, tái sinh và phát triển thuốc nam bền vững.

Phối hợp với Trạm y tế xã xây dựng và phát triển vườn thuốc nam mẫu. Xây dựng các tiêu chí về y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng xã tiên tiến về y học cổ truyền.

Động viên nhân dân xây dựng vườn thuốc nam hộ gia đình vừa làm rau, vừa làm thuốc sử dụng trong phòng và bảo vệ sức khỏe.

Phối hợp với hội người cao tuổi và UBND các xã xây dựng và hỗ trợ hoạt động câu lạc bộ “ Tự chăm sóc sức khỏe” tại địa phương xã, thị trấn.

Thời gian qua, hội đông y huyện Ba Vì luôn luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được các cấp, các ngành ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng 3, Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen, Bằng khen Bộ y tê, Trung ương Hội đông y Việt Nam tặng nhiều bằng khen, UBND thành phố Hà Nội tặng 04 bằng khen và 07 cờ thi đua xuất sắc. Bằng khen của Thành ủy Hà Nội, giấy khen Hội đông y thành phố, Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì. Được tặng danh hiệu Phòng chẩn trị điển hình tiên tiến cấp tỉnh, thành phố. Hội viên được tặng danh hiệu Thầy thuốc đông y tiêu biểu toàn quốc.

Thời gian tới, Hội đông y huyện Ba Vì tiếp tục phấn đấu xây dựng hội là một tập thể vững mạnh.

HỘI ĐÔNG Y HUYỆN BA VÌ